Là người đi trước chưa hẳn sẽ là người dẫn đầu thị trường, Vinabook là một ví dụ.
>> Sai lầm khi áp dụng cách làm truyền thống cho thương mại điện tử
>> Mua hàng theo nhóm: Tưởng rẻ hóa đắt!
>> Thương mại điện tử ở Việt Nam “nội” lấn át “ngoại”
>> Bán hàng theo nhóm sẽ sụp đổ?
>> Khởi nghiệp trên Internet: Thất bại & tỉnh ngộ
Vinabook.com thuộc công ty MeKongCom – công ty được IDG Ventures Vietnam đầu tư vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, Vinabook không có nhiều sự thay đổi, nếu có chăng đi nữa, cũng chỉ là một số chức năng cần phải có để hòa nhập với thời cuộc : thanh toán trực tuyến, sách hot mỗi ngày.
Song hành cùng Golbook.com, Vinabook.com nhanh chóng trở thành một trong những người đi trước kinh doanh bán sách trên mạng. Với vị thế đi đầu, Vinabook có lẽ đã ngủ quên quá lâu trên “chiến thắng”, thỉnh thoảng chỉ cựa mình nhưng không vươn vai thay đổi được. Nỗi lo của Vinabook chỉ thực sự bắt đầu khi Tiki.vn xuất hiện. Tiki.vn như một anh lính mới toanh toanh nhưng dũng mãnh, chiến đầu với ông lớn Vinabook vốn đang thống trị mảnh đất màu mỡ và tiềm năng chỉ bằng một vũ khí chiến lược duy nhất : Dịch vụ khách hàng.
Vinabook vẫn tự giới hạn mình trong mặt hàng sách
Trước sự râm ran bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm sắp tới, Vinabook hẳn đang cảm thấy bất lực lắm. Ngay chính cái tên của mình, Vinabook đã vô tình tự giới hạn mặt hàng, gián tiếp tự giới hạn khách hàng của mình : sách, những thứ liên quan đến sách và nhà sách. Không một hướng đi rõ ràng, không một chiến lược cụ thể, Vinabook chỉ lầm lũi đi, những bước đi chậm chạp và nặng nề với mong ước “thâu tóm” thị trường. Người ta nhắc đến Tiki.vn là nhắc đến dịch vụ chăm sóc khách hàng cực tốt, vậy câu chuyện nào sẽ khiến người ta nhớ về Vinabook?
Tiki đa dạng hóa sản phẩm từ quà tặng, hàng điện tử cho đến mặt hàng thời trang
Đầu quân về Vinabook với vai trò giám đốc điều hành, song không lâu sau, anh Huỳnh Ngọc Hưng cũng đã phải nói lời chia tay đầy luyến tiếc. Từ ngày anh Hưng đảm nhiệm vai trò mới tại Vinabook, có thể thấy rõ sự thay đổi trong vận hành sản phẩm, tăng cường đội ngũ nhân viên marketing, có thêm nhiều hoạt động truyền thông khác. Thế nhưng sự thay đổi đó không đủ để Vinabook có thể dũng cảm trút bỏ lớp áo cũ, mặc chiếc áo mới và sẵn sàng cho một cuộc chiến hoàn toàn mới. Đây là một điều đáng tiếc.
Bao giờ sẽ thấy Vinabook thực sự thay da đổi thịt? Có lẽ không ai biết, hoặc không còn ai quan tâm nữa. Vì giờ đây, khách hàng bắt đầu chuyển dần sang các website bán hàng khác, họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Chỉ trừ khi họ không tìm được những quyển sách hay vật dụng mình yêu thích, họ sẽ quay về với Vinabook như một sự lựa chọn thêm, không phải là một sự lựa chọn hàng đầu như 5 năm về trước nữa.
Chúng tôi chỉ có một thắc mắc, một câu hỏi rất lớn chưa được giải đáp, và tin chắc bạn đọc cũng vậy: Khi nào Tiki.vn sẽ thâu tóm Vinabook ?
Theo Action.vn
Link to full article
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét